การจัดการธุรกิจ
เมื่อธุรกิจเริ่มต้นแล้ว นั่นคือแต่ละส่วนจะเริ่มทำงานไปตลอดในแต่ละวัน ตั้งแต่การขายไปจนถึงการให้บริการลูกค้า ช่วงแรกของการเริ่มธุรกิจ คุณจะต้องเข้าไปมีส่วนร่วมในทุกส่วนงานอย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้เรียนรู้ และสะสมประสบการณ์ในการจัดการธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานให้กับพนักงาน, การโปรโมทสินค้าเพื่อยอดขาย รวมถึงการหาความรู้อย่างต่อเนื่องในสิ่งใหม่ๆ หรือสิ่งที่อาจมีการเปลี่ยนแปลง เช่น กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดย 3 สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการจัดการธุรกิจ ได้แก่
- การจัดการทางการเงิน : ต้องรู้ว่าแหล่งเงินทุนของเรามาจากไหน, คำนวณรายรับ รายจ่าย รวมไปถึงวิธีการรับชำระเงินจากลูกค้า บริหารจัดการระยะเวลาของรายรับที่จะเข้ามาและรายจ่ายที่ต้องใช้เงินออกไป เพื่อให้แน่ใจว่าธุรกิจของคุณสามารถทำเงินได้
- การจดบันทึก : การบันทึกข้อมูล หรือเอกสารต่างๆ เช่นรายรับ รายจ่าย, รายชื่อพนักงาน, เอกสารภาษี, เอกสารบัญชี เป็นต้น ซึ่งการบันทึกดังกล่าว จะช่วยให้เราสามารถตรวจสอบความถูกต้องได้อย่างรวดเร็ว
- การโปรโมทธุรกิจ : ไม่ว่าสินค้าของคุณจะเป็นที่ต้องการในตลาดมากแค่ไหน คุณยังคงต้องศึกษาการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า และการสร้างความน่าสนใจให้กับสินค้าอยู่เสมอ ปัจจุบันเราสามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้โดยไม่จำเป็นที่จะต้องใช้เงินจำนวนมาก เช่นการสร้างโปรไฟล์ธุรกิจผ่าน Social Media หรือการสร้างกิจกรรมที่น่าสนใจให้เป็นการบอกต่อกันปากต่อปาก เป็นต้น